Theo chiến lược phát triển ngành du lịch, Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, ngành du lịch phải được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng điểm, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.
Mục lục
Trong đó, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản chính là nhân tố quan trọng của quá trình phát triển này. Đây chính là nguồn tài nguyên cần được khai thác, “mài giũa” và cũng là cơ hội cho những ai có đam mê theo đuổi ngành Hướng dẫn viên du lịch nói riêng và khối du lịch nói chung
Học du lịch ở đâu tốt ?
Như vậy, để sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực lớn trong thời gian tới, để đảm bảo cho tương lai nghề nghiệp vững chắc, bạn nên chọn cho mình đơn vị đào tạo uy tín về ngành Hướng dẫn viên du lịch theo học. Hướng dẫn viên du lịch làm gì ?
Rất nhiều bạn muốn xét tuyển ngành Du lịch muốn biết rõ hơn để học ngành này thì cần có những yếu tố nào. Bộ phận tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Bách Khoa có đưa ra một số ý kiến để các bạn thí sinh, sinh viên ngành Hướng dẫn viên du lịch yên tâm hơn khi lựa chọn theo học ngành này.
Bạn cần có kỹ năng giao tiếp
Có rất nhiều yếu tố tạo nên một hướng dẫn viên tài ba, nhưng có thể nói giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất. Thử nghĩ xem, làm hướng dẫn viên du lịch nghĩa là bạn luôn sẵn sàng gặp gỡ, tiếp xúc và chào đón những vị khách lạ, không chỉ là khách trong nước mà còn là những con người đến từ hàng chục, thậm chí hàng trăm quốc gia khác nhau với chừng ấy nền văn hóa, phong tục tập quán khác nhau,…
Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc
Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.”cao đẳng du lịch“
Chắc chắn, một người hướng dẫn viên du lịch nhanh nhạy trong việc xử lý các tình huống ngoài lề sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng du khách hơn là một anh lớ ngớ như “gà mắc tóc”.
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Một trong những nhiệm vụ quan ttọng của người hướng dẫn viên du lịch chính là truyền tải thông tin đến du khách. Một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình của bạn.
Kỹ năng tổ chức là rất cần thiết
Mỗi tour du lịch thường là đã được lên sẵn về thời gian, điểm đến, chỗ ăn ở nghỉ ngơi,… nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nhìn vào tờ kế hoạch và triển khai một cách máy móc là xong. Một chuyến đi sinh động và đầy các yếu tố bất ngờ thú vị mới là điều đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khu khách.
Có thế nói, lịch trình, những điểm đến là phần cứng của hành trình, còn người hướng dẫn viên du lịch tài ba phải biết thổi hồn vào hành trình đó, phải trở thành linh hồn của những chuyến đi.
Kỹ năng ngoại ngữ không thể thiếu đối với hướng dẫn viên du lịch
Đây được coi như một yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một hướng dẫn viên nào mong muốn bước chân vào nghề này. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một hướng dẫn viên xuất sắc, bạn không thể chỉ dừng lại ở việc thành thạo các kỹ năng nghe – để hiểu, và nói – để truyền đạt, mà bạn còn phải rèn luyện cho mình cách “cảm thụ” ngoại ngữ để có thể hiểu được những gì “nằm ngoài ngôn từ”. Điều đó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn với du khách trở nên dễ thấu hiểu nhau hơn, có chiều sâu hơn.
Kỹ năng làm chủ cảm xúc
Là một người hướng dẫn viên du lịch, công việc của bạn giống nhứ là “làm dâu trăm họ”, bạn phải luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất. Ngành hướng dẫn viên du lịch ra trường làm gì?
Bạn phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch thiệp với du khách. Bạn phải tạo cho du khách sự an tâm và thoải mái khi đồng hành với mình. Đây chính là một kỹ năng cần thiết mà bạn phải luôn cố gắng trau dồi để thành công trong công việc này.
Kỹ năng quan sát
Điều này nói ra nghe có vẻ bình thường, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.
Nếu như chưa có đầy đủ các tố chất trên thì sau khi tham gia học tập tại Cao đẳng Bách Khoa, sinh viên sẽ hoàn toàn yên tâm về chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức chuyên môn, và các kỹ năng cần thiết để có thể đảm nhận tốt các công việc được giao. Học ngành du lịch ở đâu ?
Mọi thông tin xin liên hệ: Cao Đẳng Bách Khoa
Địa chỉ: Thị Trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội
Văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ: Nhà A2 Khu Văn Hóa – Du Lịch Đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, TP Hà Nội
Điện thoại liên hệ: 024 668 39 668 -*- 0973 56 97 79 -*- 0868 56 11 56
Website nhà trường: caodangbachkhoa.com.vn
Fanpage chính thức: www.facebook.com/cdbachkhoa