Sáng ngày 2-5 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo Tuổi Trẻ phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long chính thức phát động chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019.
Mục lục
Khởi động từ năm 2016, đến nay chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục bước sang mùa thứ 4.
Tiếp nối thành công những mùa trước, chương trình năm nay tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến tham gia thuộc 3 nhóm nội dung: đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Đối tượng dự thi là cá nhân hoặc nhóm không quá 5 người, không quá 35 tuổi. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 30-9.
Thúc đẩy sáng tạo của người trẻ
Thông tin tại chương trình, anh Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết điểm mới của mùa thứ 4 là phối hợp với các trường đại học sư phạm triển khai xuyên suốt chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục thông qua các hội nghị, nghiên cứu khối ngành sư phạm. Ngoài ra, tổ chức sơ kết 3 năm gặp gỡ các tác giả đoạt giải.
“Đây là chương trình nhằm vào đối tượng thanh niên để khuyến khích tinh thần sáng tạo trong thanh niên tham gia vào ý tưởng, công trình phục vụ học liệu, ý tưởng cho khối trường học nói chung”, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.
Trung ương Đoàn cũng mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục tích cực tuyên truyền rộng rãi cuộc thi, tạo cơ hội cho những người trẻ biết đến cuộc thi này và giúp hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình.
Ông Trịnh Văn Hào – giám đốc marketing Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long, chia sẻ mong muốn của đơn vị là đóng góp cho một phần giáo dục nước nhà, qua đó làm cầu nối kết nối các tác phẩm, ứng dụng vào sự phát triển của giáo dục.
Để đưa các công trình, sáng kiến vào thực tiễn, ban tổ chức mong muốn các nguồn lực xã hội cùng chung tay tham gia vào chương trình.
Từ ý tưởng bước ra thực tiễn, sản xuất
Tham gia là ban giám khảo cuộc thi xuyên suốt 4 kỳ, TS.Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ, chia sẻ một trong những tiêu chí quan trọng để tham gia chương trình là tính thực tiễn.
Qua 4 năm, TS. Nguyễn Quân đánh giá tính thực tiễn của những dự án tham gia chương trình rất cao vì xuất phát từ tính cơ sở, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các giáo viên, học sinh, của ngành giáo dục.
Tại buổi họp báo, ban tổ chức trao hỗ trợ hai nhóm công trình, sáng kiến gồm: hỗ trợ gói truyền thông mạng xã hội cho công trình “VEC – Hệ thống xác thực trình độc học vấn bằng công nghệ blockchain” của nhóm tác giả Lâm Yên Thanh, Nguyễn Lâm Ngọc Bích, Lâm Trung Hiếu (TP.HCM) và hỗ trợ sản xuất catalogue cho công trình “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY” của nhóm tác giả Lục Quang Tấn, Trần Dức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn.
Năm 2018, chương trình thu được kết quả nổi bật nhất với hơn 401 công trình, sáng kiến gửi về. Sau chương trình, nhiều công trình, sáng kiến đoạt giải đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, giáo viên và các nhà đầu tư.
Cụ thể, sản phẩm “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)” nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm tại TP.HCM.
Với công trình “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kỹ năng sống” nhận được gói đầu tư trị giá 300 triệu đồng.
Bên cạnh đó công trình “Toán tương tác – Flash for Math” được dạy thử nghiệm ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội; phần mềm “Học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY” và “Học song ngữ FullLook đã được thương mại hóa và có doanh thu.
Thông tin được Cao Đẳng Bách Khoa tổng hợp.
Theo hoisinhvien