Mức lương ngành Công nghệ Ô tô có như lời đồn 50 triệu/ tháng?

5/5 - (1 vote)

Ngành Công nghệ Ô tô đang trở thành một trong những ngành thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ nhờ tiềm năng phát triển vượt bậc và mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, liệu Mức lương ngành Công nghệ Ô tô 50 triệu đồng/tháng có phải là sự thật hay chỉ là lời đồn? Hãy cùng phân tích rõ hơn về mức lương thực tế trong ngành này.

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Ô tô

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Ô tô
Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Ô tô

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Ô tô ngày càng lớn kéo theo mức lương ngành Công nghệ Ô tô ngày càng hấp dẫn.

  • Về sản xuất

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6/2022 ước đạt 42.000 chiếc, giảm nhẹ 5,4% so với tháng trước (với 44.400 chiếc). Dù vậy, sản lượng xe mới được các nhà sản xuất trong nước xuất xưởng trong tháng 6 vừa qua (232.400 chiếc, tăng) vẫn ở mức cao, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2021.

  • Về tiêu thụ

Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tính chung 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.

  • Về nhập khẩu

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 63.731 chiếc, tương đương 1,57 tỷ USD. Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là từ Indonesia với 5.276 chiếc; từ Thái Lan với 4.813 chiếc; từ Trung Quốc với 2.192 chiếc và từ Nhật Bản với 233 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 4 thị trường này đạt 12.514 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhu cầu mua ô tô ngày càng lớn, doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô sản xuất khiến nhân lực ngành ô tô được dự báo sẽ “đắt giá”.

Mức lương ngành Công nghệ Ô tô theo vị trí việc làm

Bên cạnh đó, mức lương ngành Công nghệ Ô tô còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như vị trí công việc, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng, hiệu suất làm việc. Điểm qua mức lương ngành Công nghệ Ô tô theo từng vị trí việc làm:

Mức lương ngành Công nghệ Ô tô
Mức lương ngành Công nghệ Ô tô
  • Kỹ sư thiết kế ô tô

Công việc cụ thể của kỹ sư thiết kế ô tô gồm 2 nhiệm vụ chính là sản xuất và hậu đãi. Trong đó, sản xuất gồm chế tạo, nghiên cứu và cải tiến động cơ. Còn hậu mãi bao gồm bảo dưỡng, bảo trì, giải quyết các lỗi.

Mức lương cơ bản nhất cho vị trí kỹ sư thiết kế ô tô dao động từ 15 – 80 triệu đồng tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như cấp bậc

  •  Kỹ Sư Ô Tô

Công việc của kỹ sư ô tô là tham gia vào việc thiết kế, sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc sau bán hàng cho các hãng ô tô. Đồng thời đảm nhiệm hỗ trợ cho kỹ thuật viên của những đại lý khi phải tung ra thị trường những sản phẩm mới.

Mức lương: từ 20 – 30 triệu đồng

  • Kỹ Thuật Viên Ô Tô

Nhân viên kỹ thuật ô tô (kỹ thuật viên dịch vụ) đảm nhận các công việc: xác định vấn đề xe ô tô đang gặp phải; tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm tra lại toàn bộ xe.

Mức lương: Từ 8 – 20 triệu đồng

  • Kiểm định viên tại các trung tâm đăng kiểm

Công việc của 1 kiểm định viên là phụ trách việc kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật ô tô… để kết luận xe ô tô đó có được phép lưu thông hay không.

Mức lương: 10 – 15 triệu đồng

  • Cố vấn dịch vụ đại lý

Cố vấn dịch vụ kỹ thuật ô tô là “cầu nối” giữa khách hàng và kỹ thuật viên ô tô. Vị trí này trao đổi với khách hàng để khách nắm được vấn đề ô tô đang gặp phải, đồng thời đưa ra bản mô tả sửa chữa chính xác cho các kỹ thuật viên.

Mức lương: 7 – 50 triệu đồng

Yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành Công nghệ Ô tô

Yếu tố ảnh hưởng mức lương ngành Công nghệ Ô tô
Yếu tố ảnh hưởng mức lương ngành Công nghệ Ô tô

Mức lương trong ngành Công nghệ Ô tô không chỉ phụ thuộc vào vị trí công việc mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quan trọng. Dưới đây là những yếu tố chính quyết định mức thu nhập trong ngành này:

  • Kinh nghiệm và tay nghề

Kinh nghiệm làm việc là một trong những yếu tố quyết định mức lương ngành Công nghệ Ô tô. Người có kinh nghiệm từ 3-5 năm trong nghề thường có mức lương ổn định từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Những người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sẽ có lợi thế trong việc đảm nhận các vị trí quan trọng hơn như quản lý hoặc chuyên gia kỹ thuật, từ đó mức lương sẽ tăng lên đáng kể. Khi đạt trình độ chuyên gia, lương có thể vượt ngưỡng 30 triệu đồng/tháng.

  • Quy mô và vị trí doanh nghiệp

Làm việc tại các tập đoàn lớn như VinFast, Thaco, Hyundai Thành Công hoặc các công ty ô tô quốc tế tại Việt Nam thường mang lại mức lương cao hơn so với những cơ sở nhỏ lẻ. Các công ty lớn không chỉ trả lương cao hơn mà còn cung cấp nhiều chế độ phúc lợi và cơ hội thăng tiến tốt hơn. Quy mô doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, vì các tập đoàn lớn thường có ngân sách mạnh để thu hút nhân tài và giữ chân các kỹ sư giỏi.

  • Chứng chỉ và đào tạo chuyên sâu

Những kỹ sư có thêm chứng chỉ quốc tế hoặc đã được đào tạo chuyên sâu tại các trường đại học, cao đẳng về các công nghệ mới như ô tô điện, xe tự lái, xe thông minh sẽ có nhiều cơ hội nhận mức lương cao hơn. Bởi các công nghệ mới này đang là xu hướng của ngành công nghiệp ô tô. Các doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho những kỹ sư có kỹ năng đặc thù. Việc không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn là yếu tố giúp bạn nổi bật hơn và đạt được mức thu nhập mong muốn.

Ngành Công nghệ Ô tô thực sự là một ngành có tiềm năng phát triển lâu dài. Nhưng để đạt được mức thu nhập cao như 50 triệu/tháng, bạn cần đầu tư vào việc học hỏi, trau dồi kỹ năng, và tích lũy kinh nghiệm.



Kết nối với chúng tôi