Thị trường ô tô có nhiều biến động trong các năm vừa qua, cụ thể là từ năm 2018 đến 2021 chúng ta đã bước đại dịch Covid ảnh hưởng đến nền kinh tế của toàn cầu và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Lắng nghe các chuyên gia nói gì về điều này và dự báo hướng đi của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2022 trở về sau.
Mục lục
Ngành Công nghiệp Ô tô biến động trong những năm vừa qua
Theo thống kê sản lượng sản lượng xe bán trong năm 2018-2021, sản lượng mua xe có xu hướng tăng vào năm 2018 với mức bán ra là 276.800 chiếc. Năm 2019 tăng lên 305.600 chiếc. Xu hướng này đồng nghĩa nhu cầu sở hữu chiếc ô tô của người dân trong cuộc sống đang tăng. Mọi người đang đón nhận và có xu hướng sử dụng ô tô là phương tiện di chuyển hằng ngày.
Sang năm 2020, xu hướng mua ô tô có chút biến động. Sản lượng bán ra của ô tô giảm xuống. Điều đó cũng dễ hiểu vì kinh tế bị ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid, nhu cầu di chuyển bị hạn chế. Người dân có xu hướng tiết kiệm nên sức mua giảm, nhưng số lượng vẫn đạt ở mức cao là 284.000 chiếc trong năm 2020 và 277.200 chiếc trong năm 2021.
Tình hình kinh tế đang đi xuống do Đại dịch, nhưng Việt Nam vẫn vượt qua Philipin trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 trong khu vực trong năm 2020. Trong năm 2021, chính phủ áp dụng giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Do đó dẫn đến làn sóng mua ô tô vào những tháng cuối năm 2021 dâng cao.
Những cơ hội lớn trong ngành Công nghiệp Ô tô tại Việt Nam
Việt Nam tham dự hiệp định FTA
Việt Nam tham gia hiệp định FTA, mở ra cơ hội cho người dân có thể sở hữu một chiếc ô tô chất lượng cao, với giá thành rẻ hơn trước, do thuế nhập khẩu sẽ về 0%. Những gia đình có mức thu nhập trung bình cũng có thể có cơ hội sở hữu chiếc ô tô với mức giá rẻ hơn. Điều mà trước đó người dân không thể thực hiện vì thuế áp dụng cho nhập khẩu ô tô rất cao làm đẩy giá ô tô lên cao.
Hỗ trợ từ Nhà nước
Nhà nước có quy định giảm 50% lệ phí trước bạn từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022. Đồng thời cũng gia hạn nộp thuế đối với ô tô sản xuất trong nước. Bộ công thương thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô bằng nhiều hình thức. Trong đó có kết hợp với Toyota để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đó là cơ hội để các công ty sản xuất ô tô trong nước phát triển và cũng là cơ hội cho người tiêu dùng khi quyết định mua xe trong thời gian này.
Nhu cầu sở hữu ô tô tăng
Sau đại dịch, kinh tế dần phục hồi, nhu cầu sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh. Việc sở hữu một chiếc ô tô để phục vụ trong kinh doanh sản xuất tăng cao. Đồng thời những hoạt động trong sản xuất kinh doanh bị đình trệ trong năm 2021. Bước qua năm 2022, các kế hoạch kinh doanh sẽ được các doanh nghiệp triển khai. Trong đó có hoạt động giao thông vận tải, du lịch sẽ phát triển mạnh. Nhu cầu mua xe ô tô được dự báo tăng cao trong thời gian sắp tới.
Mức sống của người dân Việt Nam đang tăng cao. Lối sống hiện đại hóa, đô thị hóa được đẩy nhanh. Quan niệm sở hữu ô tô trở nên phổ biến trong đời sống người dân. Điều đó thúc đẩy sản lượng mua trong ngành kinh doanh ô tô và nhu cầu các dịch vụ liên quan đến ô tô sẽ phát triển trong những năm tới.
Qua việc phân tích các thông tin trên, các chuyên gia nhận định trong năm 2022 và những năm tiếp theo, ngành công nghiệp ô tô sẽ phát triển nhanh chóng.
Đây cũng là mảnh đất màu mỡ dành cho sinh viên Công nghệ Ô tô trong vòng 5 năm tới. Đăng ký học ngay ngành Công nghệ Ô tô tại Cao đẳng Bách Khoa.
- Thời gian đào tạo: Chỉ từ 2.5 năm
- Chương trình đào tạo: Bám sát thực tế doanh nghiệp, 70% học thực hành – 30% học lý thuyết
- Xưởng thực hành trang bị đầy đủ máy móc, mô hình thiết bị
- Nhà trường hợp tác với các doanh nghiệp, nhà máy, xưởng gara đảm bảo đầu ra cho sinh viên
CHỌN CAO ĐẲNG BÁCH KHOA – CHẮC TAY NGHỀ – VỮNG TƯƠNG LAI
Link Đăng Ký: https://tuyensinh.caodangbachkhoa.com.vn/